છેલ્લા એક વર્ષ દરમિયાન મસાલાથી લઈને ચોખા ઉપરાંત રોજની વપરાશની ખાવા-પીવાની વસ્તુઓના ભાવથી ળઈને સાબૂની કિંમતોમાં ભારે ભાવ વધારો થયો છે. આ કારણે ધરેલૂ માસિક બજેટ પણ પ્રભાવિત થયા છે. ગ્રાહક કેન્દ્રીત કંપનીઓ પાસે પોતાની વસ્તુઓની કિંમત વધારવા માટે અમુક વિકલ્પો સાથે છોડ દીધો છએ. જરૂરી ખાદ્ય પદાર્થોની કિંમતોમાં છેલ્લા એક વર્ષની વચ્ચે એકલ અંકોમાં વધારો જોવા મળ્યો છએ. બ્રાંડેડ દૂધ 5.4 ટકા અને બ્રેડમાં 12.3 ટકાનો વધારો થયો છે. આ વર્ષની શરૂઆતમાં અમૂલ અને આઈટીસી જેવી કંપનીઓએ દૂધની કિંમતોમાં 2 રૂપિયાનો વધારો લીટરે કર્યો હતો.
ICICI સિક્યોરિટીઝના જણાવ્યા અનુસાર, આ વર્ષે જુલાઈમાં સમગ્ર ભારતમાં જથ્થાબંધ દૂધના ભાવમાં વાર્ષિક ધોરણે 6 ટકાનો વધારો થયો છે. મકાઈ, ઘઉં અને સોયાબીનના ભાવમાં પણ વધારો થઈ રહ્યો છે જેના કારણે પશુઓના ચારાના ભાવમાં પણ વધારો થઈ રહ્યો છે. તેથી, એવી અપેક્ષા રાખવામાં આવે છે કે ડેરી ખેડૂત દૂધના ભાવમાં વધારો કરશે અને આ વધતા ભાવોને સ્તર પર લાવવાની આશા છે.
કંપનીઓએ નવા વિકલ્પો દૂર કર્યા
ગ્રાહક-લક્ષી કંપનીઓએ આ સમસ્યાને ઉકેલવા માટે ઘણા વિકલ્પો રજૂ કર્યા છે, જેમાં પેકિંગનું કદ ઘટાડવું, નાના પેકેટ્સ રજૂ કરવા અને મોટા પેકેટની કિંમતોમાં વધારો કરવાનો સમાવેશ થાય છે. મોટા ભાગના મસાલાના ભાવ વાર્ષિક ધોરણે ડબલ ડિજિટમાં વધ્યા છે, એક વર્ષ અગાઉની સરખામણીમાં આ વર્ષે જૂનમાં બ્રાન્ડેડ ધાણાના ભાવમાં 16.9 ટકાનો વધારો થયો છે. રિટેલ ઇન્ટેલિજન્સ પ્લેટફોર્મ બિજોમ દ્વારા આપવામાં આવેલા ડેટા અનુસાર, જરૂરી ખાદ્ય ચીજો સહિત ગરમ મસાલા પણ 15.6% મોંઘા છે. અગાઉ આ વધારો સિંગલ ડિજિટમાં જોવા મળ્યો હતો.
સાબુના ભાવમાં વધારો
બીજી તરફ ખાદ્ય ચીજવસ્તુઓ સિવાય નહાવાના સાબુ જેવી અન્ય વસ્તુઓની વાત કરીએ તો તે પણ 15 ટકા મોંઘી થઈ ગઈ છે. હિન્દુસ્તાન યુનિલિવર અને ગોદરેજ કન્ઝ્યુમર પ્રોડક્ટ્સ જેવી FMCG કંપનીઓએ સાબુના ભાવમાં વધારો કર્યો છે. બીજી તરફ, જો આપણે સાબુની વાત કરીએ, તો છેલ્લા એક વર્ષમાં બ્રાન્ડેડ ડિટર્જન્ટની કિંમતોમાં પણ 9.7 ટકાનો વધારો થયો છે. બિઝોમના ડેટા અનુસાર, ફ્લોર ક્લિનિંગ સાબુની કિંમતમાં 12.3 ટકાનો વધારો થયો છે.
ઘી, બાસમતી ચોખા અને માખણના ભાવમાં વધારો
ઘી, બાસમતી ચોખા અને માખણનો ભોજનમાં સમાવેશ થાય છે તેના ભાવ પણ વધી રહ્યા છે. બાસમતી બ્રાન્ડેડ ચોખાના ભાવમાં સૌથી વધુ ઉછાળો જોવા મળ્યો હતો. આ વધારો એક વર્ષ પહેલા કરતા 32 ટકા વધુ છે. જ્યારે માખણ 7.7 ટકા મોંઘુ થયું છે જ્યારે ઘી 5.3 ટકા મોંઘુ થયું છે. બિજોમના અક્ષય ડિસોઝા જણાવે છે કે બાસમતી ચોખા પણ ભારતમાંથી મુખ્ય નિકાસ છે. આનો અર્થ આ ક્ષેત્રની કંપનીઓ માટે વધુ સારી અનુભૂતિ થાય છે. છેલ્લા એક વર્ષમાં પર્સનલ કેર પ્રોડક્ટ્સના ભાવમાં પણ વધારો જોવા મળ્યો છે. બિજોમના ડેટા મુજબ, આ વર્ષે જૂનમાં શેમ્પૂની કિંમત ગયા વર્ષની સરખામણીમાં 8.3 ટકા વધુ હતી, જ્યારે વાળ રંગવાનો રંગ 7.1 ટકા મોંઘો થયો હતો.